Friday, August 3, 2007

Báo Nhân Dân làm Giáo hội phản ứng

Báo Nhân Dân làm Giáo hội phản ứng


Hồng y Phạm Minh Mẫn (trái) và Giám mục đã nghỉ hưu John S. Cummnins của Giáo phận Oakland, California, Hoa Kỳ
Chuyện báo Nhân Dân ở Việt Nam đăng lại bài nói là nội dung cuộc phỏng vấn Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trả lời CNN đang gây ra phản ứng trong Giáo hội Công giáo Việt Nam.
Linh mục Huỳnh Công Minh, phát ngôn viên cho Tổng Giám mục Sài Gòn xác nhận với BBC về lá thư của Đức Hồng y Phạm Minh Mẫn nói về việc "đăng tải câu chuyện CNN phỏng vấn Chủ Tịch Nước VN, với những thêm thắt, không đúng với sự thật".

Trước đó, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Phaolô Nguyễn Văn Hòa cũng đã gửi thư cho Chủ tịch Nước nói về vụ việc.

Điều làm Giáo hội Công giáo lo ngại là trong bài Nhân Dân đăng tải có đưa một câu rằng việc bắt Linh mục Nguyễn Văn Lý được "Tòa Tổng Giám mục Việt Nam và Vatican đồng ý".

Câu này không hề có trong bản transcript do đài CNN công bố trên mạng.


Phỏng vấn LM Huỳnh Công Minh

Nói với BBC ngày 13.07, linh mục Huỳnh Công Minh cho rằng ý của Hồng y Phạm Minh Mẫn là "Truyền thông không nên đưa tin sai lệch,"

Còn khi được hỏi về quan điểm của Hồng y Mẫn về vụ bắt và xử tù Cha Lý thì ông nói:

"Sự thật là Hội đồng Giám mục không đồng tình với việc đưa ra xử mà lại bịt miệng. Như thế thì Tòa Thánh Vatican làm sao mà đồng tình được…mà còn nói là Tòa Thánh đồng ý."


Hội đồng Giám mục không đồng tình với việc đưa ra xử mà lại bịt miệng. Như thế thì Tòa Thánh Vatican làm sao mà đồng tình được!


Linh mục Huỳnh Công Minh

Tuy nhiên, nhìn rộng hơn linh mục Huỳnh Công Minh nói điều Giáo hội quan tâm là báo chí Việt Nam đưa tin sai lệch, không chỉ trong một vụ này, về hoạt động của Hồng y Mẫn, chứ không phải về chuyện Chủ tịch Triết nói gì:

"Chuyện ông Chủ tịch nước có nói như vậy thì chúng tôi đâu có biết,"

"Đức Hồng y nói rằng hậu quả của việc đưa tin không đúng là gây ra chuyện không ai tin ai nữa. Một xã hội như thế thì không thể sống được. Ý của Đức Hồng y mà tôi hiểu là như thế."

Biến người thành Tào Tháo

Trong thư gửi báo Công giáo và Dân tộc và các cơ quan truyền thông Công giáo Việt Nam, Hồng y Phạm Minh Mẫn viết:

"Tháng 7.2007 này, báo ở đây có đăng tải câu chuyện CNN phỏng vấn Chủ Tịch Nước VN, với những thêm thắt, không đúng với sự thật, liên hệ đến Hội đồng Giám mục Việt Nam,"


Các giám mục Việt Nam chụp hình với Chủ tịch Nguyễn Minh Triết hồi tháng Chín 2006

Điều này, theo Ngài đã khiến Đức Cha Chủ Tịch Hội đồng Giám mục "phải băn khoăn và bận tâm đính chánh chuyện mà người thì cho là nghiêm trọng, kẻ khác cho là chuyện cơm bữa hằng ngày,"

Hồng y Phạm Minh Mẫn gọi đây là hiện tượng gây ra nghi ngờ lẫn nhau:

"Những kinh nghiệm đó dần dần biến nhiều người thành Tào Tháo, thường xuyên sống trong đa nghi và nghi kỵ lẫn nhau. Thế nhưng, đối với người dè dặt, nó cho thấy rằng làm gì có sự thật toàn vẹn trong xã hội ngày nay, chỉ có sự thật một chiều, một mặt, sự thật ảo, và sự thật cần thời gian để xuất hiện dần dần cách đầy đủ hơn."

Trước đó, ngày 7.07, Đức Cha Chủ Tịch Hội đồng Giám mục Nguyễn Văn Hòa gửi cho Chủ tịch nước lá thư nói:

"Hội Đồng Giám Mục Việt Nam nhận định như sau: Câu trả lời của Cụ Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết “Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và Tòa Thánh Vatican cũng đồng tình với chúng tôi“ là không đúng sự thật."

Cho đến hôm nay 13.07 chưa có tin nói Tòa Thánh Vatican, một quốc gia có chủ quyền, có ý kiến gì hay không khi được nêu tên trong bài của Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Việt Nam.

Quan hệ hai bên có vẻ có dấu hiệu tiến triển sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Vatican và hội đàm với Đức Giáo Hoàng Benedict XVI hôm 26.01.07.

Tuy nhiên, hiện hai bên vẫn chưa có quan hệ ngoại giao và vẫn có các vấn đề quan trọng cần giải quyết.

Cuộc phỏng vấn với Chủ tịch Nguyễn Minh Triết do nhà báo kỳ cựu Wolf Blitzer thực hiện được chiếu trên đài CNN hôm Chủ Nhật 24.06 lúc 11 giờ trưa giờ miền Đông Hoa Kỳ.

Tại cuộc phỏng vấn, nhà báo Mỹ đã liên tục hỏi Chủ tịch Triết về bức hình Linh mục Nguyễn Văn Lý bị bịt miệng khi ra trước tòa cuối tháng Ba 2007.

BBC
s

No comments: