Saturday, July 21, 2007

Báo chí Việt Nam nói gì về cuộc biểu tình kéo dài hơn 3 tuần lễ của dân oan bị dập tắt ?

Báo chí Việt Nam nói gì về cuộc biểu tình kéo dài hơn 3 tuần lễ của dân oan bị dập tắt ?
2007.07.21
Nam Nguyên, phóng viên đài रफा

Báo chí Việt Nam nói gì về sự kiện đêm 18-7, cuộc biểu tình kéo dài hơn 3 tuần lễ của dân oan đòi công lý ở TP.HCM bị dập tắt. Các báo điện tử chúng tôi xem được trên mạng đều sử dụng nhóm từ ‘ khiếu kiện đông người’ đây cũng là cách gọi của các giới chức Nhà nước. Các hãng thông tấn phương tây như AFP, Reuters thì đưa tin là biểu tình phản kháng của nông dân đòi lại đất đai bị tước đoạt.
Bấm vào đây để nghe cuộc phỏng vấn này
Tải xuống để nghe
Xem video hình ảnh HT Thích Quảng Ðộ thăm viếng dân oan biểu tình trước Quốc Hội 2 ở Sài Gòn

Tính đến 0 giờ sáng 19-7 là thời điểm đoàn biểu tình bị giải tán, khoảng một ngàn người dân Tiền Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Sóc Trăng, Kiên Giang và Tây Ninh đã ngồi lì gần 1 tháng ở khuôn viên văn phòng II Quốc Hội theo cách họ gọi, hoặc theo báo chí là trụ sở Vụ Công Tác Phía Nam Văn Phòng Quốc Hội đường Hoàng Văn Thụ Phú Nhuận.
Tờ Tuổi Trẻ Online khi đưa tin về sự việc không đề cập tới số lượng người dân đi kêu oan. Tờ Thanh Niên Online thì xác định là khoảng 500 người. Thật ra khó có con số chính xác cho những vụ việc như vậy, tuy nhiên hôm 17-7 Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ, nhà lãnh đạo của giáo hội bị nhà nước cấm là Phật Giáo Việt Nam thống nhất, đã đến tận nơi uỷ lạo dân oan, ngài phát biểu trên Đài ACTD:

“Tám trăm người ở đó trong khuôn viên VP II Quốc Hội chật hẹp, chăng đầy bạt biểu ngữ dựng chung quanh bao lơn tức vườn hoa của VP II Quốc Hội. Họ trú ở trong đó mưa nắng trông rất thương tâm.”

Đại lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ, viện trưởng viện hoá đạo giáo hội Việt Nam thống nhất, luôn bị công an theo dõi và hạn chế đi lại, tuy vậy hôm 17-7 Ngài đã thực hiện được cuộc vi hành hiếm có, kể cả sự kiện ngài uỷ lạo người dân biểu tình 300 triệu đồng.

Đưa lên mạng rạng sáng ngày 19-7, Tuổi Trẻ Online có bài phỏng vấn ông Võ Văn Thiện, phó trưởng ban công tác phía Nam của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam liên quan tới vụ khiếu kiện đông người ở TP.HCM. Phải đến 3 dòng sau cùng, các phóng viên báo Tuổi Trẻ mới vắn tắt đưa tin rằng, đến 0 giờ ngày 19-7, hầu hết người dân các tỉnh đã trở về quê nhà.

Vẫn theo tờ báo, một vài phần tử cực đoan đã níu kéo một số người dân ở lại. Tuy nhiên các bộ phận có trách nhiệm của TP.HCM phối hợp với lãnh đạo các tỉnh tiếp tục vận động bà con, đến 0g 30 bà con đã được đưa về với điều kiện, phương tiện tốt nhất.
Tám trăm người ở đó trong khuôn viên VP II Quốc Hội chật hẹp, chăng đầy bạt biểu ngữ dựng chung quanh bao lơn tức vườn hoa của VP II Quốc Hội. Họ trú ở trong đó mưa nắng trông rất thương tâm.

Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ

Đó là tường thuật của Tuổi Trẻ Online, còn tờ Thanh Niên Online thì tường trình sự việc cho thấy 500 người đi khiếu kiện đã nghe lời vận động của cán bộ ban ngành và người tình nguyện, lên xe của các địa phương và chỉ trong vòng chưa tới 1 giờ đồng hồ, toàn bộ 500 con người từng ngồi lì hơn ba tuần lễ, đã chịu trở về tỉnh và không xảy ra một sự cố đáng tiếc nào.

Trấn áp

Trong khi đó những nhân chứng sống của sự kiện 0 giờ 19-7 đã kể lại với phóng viên Thanh Trúc đài ACTD:
“Ba tuần nay có khoảng hơn một ngàn người, tối 18 tây họ dùng áp lực đuổi dân về nhưng dân không đồng ý. Họ đem công an lực lượng cơ động, có những người ở trần xâm mình khoảng hơn một trăm người, hình như là xã hội đen.

Họ trấn áp bà con bao vây hai bên một khúc đường chỗ 194, cấm không cho xe chạy. Từ 10 giờ tối tới 2 giờ họ bắn súng cay, khói cay làm cay mắt dân , bắt đầu họ khiêng lên xe cứ bốn người khiêng một người dân quăng lên xe như quăng heo vậy đó.”
Câu chuyện lúc 0 giờ ngày 19-7 được thông tấn xã Pháp AFP mau lẹ đưa tin, chúng tôi xin lược dịch một đoạn: ‘Lực lượng an ninh Việt Nam đã chấm dứt sự phản đối của hàng trăm nông dân, những người này đã biểu tình ở TP.HCM đến gần một tháng, để phản đối việc đất đai của họ bị trưng thu.

Những người biểu tình cho AFP biết như vậy hôm Thứ Năm. Qua điện thoại họ kể là trước lúc nửa đêm cảnh sát đã giải tán người chống đối bên ngoài văn phòng quốc hội, hầu hết đã bị đưa về quê nhà’.
Theo AFP: ‘ Xung đột về đất đai ngày càng gia tăng và thường xuyên xảy ra ở Việt Nam, quốc gia đang ở trong giai đoạn bùng nổ kinh tế với tình trạng đô thị hoá và công nghiệp hoá mau lẹ. Người dân cáo buộc cán bộ chính quyền địa phương tham ô tiền đền bù, định giá đền bù quá thấp.’

Xung đột về đất đai ngày càng gia tăng và thường xuyên xảy ra ở Việt Nam, quốc gia đang ở trong giai đoạn bùng nổ kinh tế với tình trạng đô thị hoá và công nghiệp hoá mau lẹ. Người dân cáo buộc cán bộ chính quyền địa phương tham ô tiền đền bù, định giá đền bù quá thấp.

Theo AFP

Trở lại bài báo Tuổi trẻ Online, giới chức Uỷ Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam ông Võ Văn Thiện xác định rằng những vụ khiếu kiện đông người đều liên quan tới đất đai. Theo giới chức này, việc người dân kéo nhau lên TP.HCM khiếu kiện như vậy sẽ gây thiệt hại rất lớn mà cũng không thu được kết quả gì. Ông Thiện cho rằng, bà con đã không đi đúng nơi, đúng địa chỉ, bởi Vụ công tác phía Nam của Văn phòng quốc hội không có chức năng giải quyết việc đó.

Theo thông tin ghi nhận, những người dân tập trung đi khiếu kiện ở trung ương hoặc TP.HCM phần lớn đã gởi đơn khiếu kiện nhiều năm, thậm chí hàng chục năm mà không được giải quyết, cấp dưới bảo chuyển trung ương, trung ương lại trả về địa phương. Chính vì vậy tức nước vỡ bờ mới xảy ra tập trung đông người cho có tiếng nói mạnh mẽ.
Dù nay đã bị đưa về quê nhà nhưng nhiều người đã nói với phóng viên Trà My của đài chúng tôi là họ sẽ tìm biện pháp tiếp tục tranh đấu. “Cũng phải tìm cách đòi hỏi tiếp, đi đòi cho bằng được công lý chứ mình đâu có chịu bỏ cuộc.”

Nguyên nhân biểu tình

Thanh Niên Online nhắc lại phát biểu ngày 15-7 của phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, về nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện đông người. Theo đó bên cạnh phần trách nhiệm của các tỉnh thành, chính quyền cho rằng người dân đi khiếu kiện đông người còn do sự xúi giục của điều gọi là các phần tử xấu, có liên quan tới đến các tổ chức chống Việt Nam ở nước ngoài.

Vẫn theo Thanh Niên Online, trong đợt khiếu kiện lần này, cơ quan chức năng xác định khoảng 10 đối tượng tham gia xúi gịuc, khống chế người dân…để kéo dài việc khiếu kiện। Trước đó ông Trương Vĩnh Trọng còn đề cập tới chuyện là chính quyền đã quá nhẹ tay đối phó với những thành phần vừa nói.

Bản tin của AFP ngày 19-7 có đoạn nói rằng, cô Vũ Thanh Phương một thành viên phong trào dân chủ, mệnh danh khối 8406 báo cho AFP biết là cô bị bắt giữ, sau khi bị tách ra khỏi những thành viên 8406 khác có mặt trong đoàn biểu tình ở TP.HCM.
AFP mô tả phong trào 8406 là một nhóm nhỏ gồm giới trí thức khoa bảng, tu sĩ, nhà văn, bác sĩ y khoa, kỹ sư, y tá, doanh nhân, cựu chiến binh và một số người dân thường. Theo AFP Việt Nam có 84 triệu dân và chưa có nhiều người được biết thông tin về Khối 8406 đang hoạt động bí mật.

Để giải quyết tận gốc tình trạng khiếu kiện đông người, hay là dân oan biểu tình phản đối quan chức địa phương, các báo đề đề cập tới chỉ đạo của chính phủ, yêu cầu phải kiên quyết xử lý các cá nhân tổ chức có hành động sai trái dẫn tới khiếu kiện của người dân.

Được biết trong khi tập trung biểu tình ở Văn Phòng 2 của Quốc Hội, người dân đã trương ra những biểu ngữ nêu đích danh một vài giới chức cấp tỉnh, trong đó có cả một nữ chánh án. Chính phủ yêu cầu các tỉnh thành rà soát lại các vụ khiếu kiện, tập trung giải quyết và công khai trên báo chí.

Thật ra dân oan khiếu kiện đông người đã hiện diện từ hàng chục năm qua ở TP.HCM và Hà Nội, tuy nhiên thời gian trước người dân chưa tập trung được khối lượng lớn, và mạnh dạn phản kháng như giai đoạn hiện nay, thời kỳ Việt Nam hội nhập thế giới.

Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia
Những bài liên quan
Luật sư Bùi Kim Thành đã được trả tự do
Human Rights Watch phản đối Việt Nam trấn dẹp hàng ngàn người khiếu kiện
Tình hình của người dân khiếu kiện, sau khi bị cưỡng chế áp giải về tận địa phương
Công an đã dùng hơi cay và vũ lực giải tán dân chúng biểu tình
Công an giải tán đồng bào biểu tình khiếu kiện trước Quốc hội II
Video hình ảnh HT Quảng Độ viếng thăm đồng bào biểu tình trước Quốc hội 2
Hòa thượng Quảng Độ trả lời phỏng vấn RFA về chuyến viếng thăm và cứu trợ đồng bào khiếu kiện
HT Quảng Độ viếng thăm và cứu trợ đồng bào biểu tình trước Quốc hội 2
Vì ủng hộ bà con khiếu kiện đất đai, ông Đỗ Nam Hải bị công an câu lưu
Gửi trang này cho bạn

No comments: