Thursday, July 12, 2007

Luật sư Lê Quốc Quân lần đầu tiên trả lời phỏng vấn sau khi được trả tự do

Luật sư Lê Quốc Quân lần đầu tiên trả lời phỏng vấn sau khi được trả tự do
2007.07.12
Trà Mi, phóng viên đài RFA

Trước những áp lực mạnh mẽ của quốc tế với nhà cầm quyền Việt Nam, luật sư Lê Quốc Quân, người được mệnh danh là “luật sư bênh vực người nghèo”, đã được trả tự do hôm 20/6, tức chỉ 2 ngày trước chuyến Mỹ du của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết.

Luật sư Lê Quốc Quân. Photo courtesy NED.org >>>Thư cảm ơn của Luật sư Lê Quốc Quân gửi RFA
Sau khi được tại ngoại, luật sư Quân đã đành cho Ban Việt Ngữ đài Á Châu Tự Do một cuộc phỏng vấn đặc biệt, và cũng là cuộc phỏng vấn đầu tiên với đài chúng tôi nói riêng và với giới truyền thông ở nước ngoài nói chung. Cuộc phỏng vấn do Trà Mi thực hiện.
Trà Mi: Xin chào luật sư Quân, như ông đã biết trong thời gian ông bị giam giữ, dư luận trong và ngoài nước rất quan tâm đến trường hợp của ông. Ông có thể cho quý thính giả được biết những ngày ông trải qua trong trại giam như thế nào?
Luật sư Lê Quốc Quân: Tôi có thể nói qua tức là tôi đã bị giam giữ 100 ngày. Trong quá trình đó, tôi được đối xử đúng theo luật pháp của nước Việt Nam này. Tôi cảm giác những gì tôi có thể tận dụng được để đòi hỏi những cái quyền của tôi thì tôi đòi được.
Và khi có những cái gì đó đi không đúng với luật pháp thì tôi có những phản ứng yêu cầu buộc phải thực hiện đúng như thế। Nói một cách ngắn gọn, các điều kiện khi tôi bị bắt có thể chấp nhận được.

Trà Mi: Ông có được giải thích về lý do ông bị giam giữ kéo dài như thế không ạ?
Luật sư Lê Quốc Quân: Tôi có được giải thích và chúng tôi cũng tranh luận rất nhiều về các điểm đấy nhưng về chi tiết thì tôi cũng không chia sẻ được với chị bây giờ ạ.
Họ có lệnh khám xét nhưng chưa có lệnh bắt. Em có được giữ một bản của lệnh khám xét khẩn cấp, trong đó nói là họ nghi ngờ anh Quân phạm điều 79 bộ luật hình sự, là tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
Bà Hiền

Trà Mi: Lực lượng thi hành công vụ có đưa ra những bằng chứng về các cáo buộc đối với ông hay không?
Luật sư Lê Quốc Quân: Có। Họ đưa ra rất nhiều bằng chứng khác nhau nhưng không logic và theo những chủ đề rất khác nhau. Cho nên tôi có thể nói rằng những bằng chứng đưa ra đó là không có sức thuyết phục với chính tôi và cũng không logic.

Trà Mi: Theo ông, lý do ông được phóng thích là vì cơ quan công quyền không có đủ bằng chứng luận tội hay vì áp lực vận động của quốc tế đối với chính quyền Việt Nam?
Luật sư Lê Quốc Quân: Tôi nghĩ là cả hai thưa chị।

Trà Mi: Báo chí Việt Nam khi loan tin về việc ông được phóng thích có giải thích là do ông “thành thật khai báo và cộng tác”, một luận điểm thường xuyên nghe thấy đối với bất cứ trường hợp phóng thích nào. Riêng trường hợp của ông ra sao, thưa ông?
Luật sư Lê Quốc Quân: Tôi phản đối việc đó. Tôi đã trình bày việc này chính thức lên họ. Khi tôi nhận được thông tin của Thông tấn xã Việt Nam nói về việc đấy, ngay khi đó, tôi đến ngay cơ quan và yêu cầu, phản đối về việc họ dùng từ gọi là “thả tự do”, tức giống như việc người ta thả gà ra một khu vườn có hàng rào bao quanh thế thôi, chứ không dùng từ “trả tự do”.

Thứ hai là họ dùng từ “thành thật khai báo”, tôi phản đối việc đấy. Nếu có chăng thì tôi đã trình bày, với những thiện chí nhất định, tôi trình bày sự thật mà tôi nghĩ rằng hợp lý, hợp tình, đấy là sự thật.

Cá nhân tôi thì không ký bất cứ thoả thuận nào hay bất cứ một điều gì mà hạn chế quyền của tôi, hoặc không phù hợp pháp luật, mặc dù họ có yêu cầu. Nhưng điều đó tôi không thực thi, và tôi nói rằng thậm chí tôi có thể xé bỏ cái quyết định trả tự do chứ không việc gì ký kết các cam kết hay thoả thuận gì cả.

Trà Mi: Kể từ ngày được trả tự do, sinh hoạt, cuộc sống của ông như thế nào? Công ăn việc làm ra sao? Văn phòng luật sư “Quân và anh em” vẫn được hoạt động bình thường chứ?
Văn phòng luật sư thì tôi phải đóng cửa rồi bởi vì cá nhân tôi bị đoàn luật sư Hà Nội xoá tên khỏi Luật sư đoàn. Với tư cách là một chủ văn phòng luật sư thì buộc người đó phải là luật sư. Khi người đó, tức là cá nhân tôi, bị xoá tên khỏi luật sư đoàn thì tôi không còn có tư cách làm chủ văn phòng luật sư nữa.
Luật sư Lê Quốc Quân
Luật sư Lê Quốc Quân: Thưa chị, văn phòng luật sư thì tôi phải đóng cửa rồi bởi vì cá nhân tôi bị đoàn luật sư Hà Nội xoá tên khỏi Luật sư đoàn. Với tư cách là một chủ văn phòng luật sư thì buộc người đó phải là luật sư. Khi người đó, tức là cá nhân tôi, bị xoá tên khỏi luật sư đoàn thì tôi không còn có tư cách làm chủ văn phòng luật sư nữa.
Bởi vậy, hai văn phòng ở Hà Nội và Sài Gòn hiện tại vẫn chưa có quyết định của Sở Tư Pháp về việc giải thể, nhưng người ta buộc cũng như là theo đúng logic thì tôi phải gỡ biển. Trong Sài Gòn là buộc, còn ở ngoài này thì tôi đã thay biển “Văn phòng luật sư” bằng biển “Công ty giải pháp Việt Nam”, là công ty của tôi. Hoạt động thì tôi cũng chưa triển khai lại hoạt động gì cả. Tôi cũng đang còn xem xét.

Trà Mi: Còn sinh hoạt trong đời sống, anh có cảm thấy được tự do hoàn toàn hay không?
Luật sư Lê Quốc Quân: Tự do hoàn toàn thì tôi không cảm thấy điều đó bởi cá nhân tôi hiện vẫn còn đang là một bị can trong vụ án này. Hiện tại bây giờ vụ án này người ta cũng vẫn đang treo.
Hôm nay tôi có lên Cơ quan an ninh điều tra để yêu cầu bởi đã quá thời hạn 4 tháng là thời hạn có 1 cái lệnh đối với tôi rồi. Bây giờ tình hình giải quyết vụ việc như thế nào thì họ phải có nhưng vẫn chưa nhận được sự phản hồi gì cụ thể cả, không có. Người ta nói là đang xử lý thôi chứ cũng chưa biết như thế nào.

Trà Mi: Về quyết định xoá tên ra khỏi Luật sư đoàn, ông có thắc mắc hỏi lý do vì sao ông lại bị đối xử như thế không?
Luật sư Lê Quốc Quân: Tôi có khiếu nại ngay bất cứ việc gì, kể cả các quyết định khởi tố. Ngay sau khi có quyết định xoá tên tôi ra khỏi luật sư đoàn, tôi cũng khiếu nại theo luật rồi.
Tôi khiếu nại ngay từ khi tôi còn ở trong trại giam về quyết định đấy, nhưng cho tới bây giờ, tôi vẫn chưa nhận được cái quyết định giải quyết khiếu nại. Tôi nghĩ là mọi việc phải đợi sau khi có quyết định chính thức về việc giải quyết trường hợp của tôi, vì bây giờ nếu mà xét về bản chất, tôi chỉ là tại ngoại thôi để hầu toà, vẫn phải làm việc, và vẫn trong quá trình người ta điều tra thôi.

Trà Mi: Ông có biết thời hạn cuối để có được sự quyết định cuối cùng từ phía chính quyền là khi nào không?
Nhân đây tôi cũng xin nói là luật sư Trần Thị Thuỳ Trang, người cộng sự của tôi ở Sài Gòn, là một luật sư chỉ yêu thích phục vụ cho những người nghèo. Chị ấy đã từng đứng ra bênh vực những người công nhân, những người đình công nhỏ bé. Chị làm việc với tinh thần say mê để phục vụ mọi người thôi. Chị ấy cũng không quan tâm nhiều hoặc sâu sắc đến chuyện chính trị mà chỉ phục vụ, làm việc mang tính dân sự nhiều, và yêu thương con người.

Luật sư Lê Quốc Quân
Luật sư Lê Quốc Quân: Không có, tôi hy vọng là sẽ sớm. Mà dù sớm hay muộn thì đây là một việc của pháp lý. Cho nên là vẫn phải cứ hoạt động, và tôi vẫn phải làm việc theo luật, theo những quy định pháp luật và đòi những quyền lợi của tôi. Phía cơ quan an ninh điều tra có lẽ họ cũng đang tiến hành theo những điều mà họ cho rằng phù hợp với những quy tắc riêng của họ.

Trà Mi: Trong sinh hoạt hằng ngày, ông có cảm giác bị giám sát, bị theo dõi những hoạt động của mình hay không?
Luật sư Lê Quốc Quân: Chuyện đấy thì tôi nghĩ là có rồi, đương nhiên, nhưng mà tôi cũng chấp nhận thế thôi.

Trà Mi: Về tình trạng của người cộng sự của ông là luật sư Trang, ông có tin tức gì không?
Luật sư Lê Quốc Quân: Hiện tại thì tôi biết được là cũng hiện đang bị giam, được gặp gia đình một lần, thế thôi. Tôi cũng có yêu cầu việc người ta giải quyết trường hợp của tôi và phải trả tự do cho luật sư cộng sự của tôi.
Nhân đây tôi cũng xin nói là luật sư Trần Thị Thuỳ Trang, người cộng sự của tôi ở Sài Gòn, là một luật sư chỉ yêu thích phục vụ cho những người nghèo. Chị ấy đã từng đứng ra bênh vực những người công nhân, những người đình công nhỏ bé. Chị làm việc với tinh thần say mê để phục vụ mọi người thôi. Chị ấy cũng không quan tâm nhiều hoặc sâu sắc đến chuyện chính trị mà chỉ phục vụ, làm việc mang tính dân sự nhiều, và yêu thương con người.

Trà Mi: Thế thì theo ông, luật sư Trang bị bắt có liên quan đến vụ việc ông bị bắt giữ hay liên quan đến việc cô ấy làm việc cho văn phòng luật sư “Quân và anh em” hay không?
Luật sư Lê Quốc Quân: Việc này thì tôi cũng không biết được thưa chị. Cho tới bây giờ, thông tin rất là kín cho nên tôi không biết được gì từ phía cơ quan an ninh điều tra.
Trà Mi: Ông có những dự định gì sắp tới muốn chia sẻ với những người quan tâm hay không?
Có những tin đồn rằng họ đã bị bắt, khiến bà hoang mang, lo lắng vô cùng. Khi đấy, (sau này khi tôi ra tù, bà kể lại) khoảng chín rữơi, mười giờ gì đấy, bà mở đài RFA thì tự nhiên nghe tiếng con gái của mình ngay ở trên đài và nói là đang tự do và đang làm việc với an ninh điều tra thì mẹ tôi oà khóc và vui sướng vì nghe được tiếng con của mình, lại từ việc người ta phát thanh từ Washington. Và khi đấy bà cảm thấy yên tâm là họ đang còn ở đây và không bị bắt. Đấy là một kỷ niệm mẹ tôi kể mà tôi cho rằng rất hay và tôi xin đặc biệt cảm ơn quý đài về việc đấy.
Luật sư Lê Quốc Quân
Luật sư Lê Quốc Quân: Cho đến bây giờ thì cũng có một vài dự định nhất định nhưng cũng chưa chia sẻ cụ thể được bởi vì tôi mong muốn là trường hợp của tôi phải được giải quyết một cách rõ ràng, minh bạch, phải đạt được những chuẩn mực về mặt pháp lý nhất định, và đồng thời cũng phải xem xét đến các yếu tố quan hệ ngoại giao liên quan đến việc này nữa.

Trà Mi: Sau những biến cố không hay xảy ra với bản thân, liệu ông sẽ tiếp tục là một luật sư bênh vực cho người nghèo, cho một xã hội dân sự ở Việt Nam chứ?
Luật sư Lê Quốc Quân: Tôi khẳng định việc đấy với chị hoàn toàn và coi như nó là sự nghiệp của đời tôi.
Trà Mi: Trước khi chia tay, ông có điều gì muốn nhắn gửi đến quý thính giả khắp nơi, nhất là những người quan tâm và ủng hộ ông?
Luật sư Lê Quốc Quân: Như tôi đã gửi một thư ngỏ ra bên ngoài, tôi xin cảm ơn tất cả mọi người, các cơ quan, cá nhân, tổ chức, dù trực tiếp hay gián tiếp, đã ủng hộ, yểm trợ tôi và lên tiếng đòi tự do cho cá nhân tôi. Tôi hết sức chân thành cảm ơn việc đấy.
Nhân đây cũng chia sẻ một điều xúc động có liên quan đến đài rất thú vị. Đó là ngày 5/4 khi bà Sanchez sang đây, vợ và em gái tôi bị mời lên làm việc ở cơ quan an ninh điều tra vào khuya. Khi đấy, mẹ tôi ở nhà lo lắng lắm. Bà ở ngay tại thủ đô Hà Nội mà không biết là con gái và con dâu của mình đang ở cơ quan an ninh điều tra như thế nào.
Có những tin đồn rằng họ đã bị bắt, khiến bà hoang mang, lo lắng vô cùng. Khi đấy, (sau này khi tôi ra tù, bà kể lại) khoảng chín rữơi, mười giờ gì đấy, bà mở đài RFA thì tự nhiên nghe tiếng con gái của mình ngay ở trên đài và nói là đang tự do và đang làm việc với an ninh điều tra thì mẹ tôi oà khóc và vui sướng vì nghe được tiếng con của mình, lại từ việc người ta phát thanh từ Washington.
Và khi đấy bà cảm thấy yên tâm là họ đang còn ở đây và không bị bắt. Đấy là một kỷ niệm mẹ tôi kể mà tôi cho rằng rất hay và tôi xin đặc biệt cảm ơn quý đài về việc đấy.
Trà Mi: Chúng tôi xin chân thành cảm ơn thời gian cũng như những tâm tình trao đổi mà luật sư đã dành cho đài chúng tôi.
Luật sư Lê Quốc Quân: Dạ xin cảm ơn chị. Vừa rồi là câu chuyện với luật sư Lê Quốc Quân, người được Việt Nam đồng ý cho sang Hoa Kỳ theo chương trình học bổng nghiên cứu sinh thời hạn nửa năm do Cơ quan Hỗ trợ Dân chủ (NED) tại thủ đô Washington tài trợ. Sau khi hoàn tất chương trình nghiên cứu, ông Quân về nước và lập tức bị an ninh thành phố Hà Nội bắt giữ từ hôm 8/3 và biệt giam cho đến phóng thích là 20/6 vừa qua.
Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia
Các tin, bài liên quan
Cập nhật về hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân hiện đang bị cầm tù
Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Đoàn kết Đấu tranh tại Ba Lan
Anh Đào Văn Thụy đã đào thoát được sang Cambodia
Cảm nghĩ của ông Đỗ Nam Hải và những người cùng chí hướng về chuyến đi của ông Nguyễn Minh Triết
Ông Lê Hồng Hà nhận định về chiến dich đàn áp dân chủ
Việt Nam trả tự do cho Luật sư Lê Quốc Quân trước chuyến đi Mỹ của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết
Tổng thống Bush kêu gọi trả tự do cho các nhà bất đồng chính kiến
Sau phiên xử, gia đình vẫn chưa được gặp mặt luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân
Thư Hội Ðồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ gửi anh Ðỗ Nam Hải
Gửi trang này cho bạn

No comments: