Tuesday, July 10, 2007

Nhân Dân 'chế biến' phỏng vấn CNN ?


10 Tháng 7 2007 - Cập nhật 09h11 GMT


Những người quan sát nói người ta đã thêm thắt vào phỏng vấn mà ông Triết dành cho CNN

Những bàn luận trên mạng internet vẫn tiếp diễn về khác biệt giữa bản ghi phỏng vấn Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết của chính hãng CNN và bản đăng lại của báo Nhân Dân và sau đó được các báo khác đăng nguyên văn.
Một số người theo dõi sát tin tức nói cả câu hỏi của CNN và câu trả lời của ông Nguyễn Minh Triết đều được sửa đổi.

''Báo Nhân Dân không chỉ cắt gọt câu hỏi của nhà báo Wolf Blitzer (lược bỏ đi chữ ''Cha'' trong câu hỏi của phóng viên, các phần nói về ''nhân quyền'', ''tù chính trị''), sai chi tiết (như bài phát biểu của ông Bush tại Praha chứ không phải ở Pháp), mà phần về vụ Linh mục Nguyễn Văn Lý sai hoàn toàn,'' một người theo dõi phỏng vấn trên CNN và đọc lại bản ghi của Nhân Dân cho biết.

''Cùng câu trả lời nhưng câu hỏi khác hẳn.''

Câu hỏi mà báo Nhân Dân đưa ra là ''Tôi không biết trong lúc xử, ông Lý có lời lẽ thô bạo hay không?'' và để trong ngoặc đoạn 'PV vừa hỏi vừa đưa tấm ảnh Nguyễn Văn Lý bị bịt miệng tại tòa và hỏi Chủ tịch nước có biết tấm ảnh này không?'

Câu hỏi của phóng viên trên thực tế là :''Bây giờ tôi sẽ đưa cho ông xem một bức ảnh đã được truyền đi khắp nơi trên thế giới và gây ra quan ngại, nhất là ở Hoa Kỳ. Có lẽ ông biết bức ảnh này.''

Thêm thắt

Ngoài ra trong bản ghi của CNN cũng không có câu mà Nhân Dân thuật lại là ''Có báo báo nói rằng Nguyễn Văn Lý la lên tại tòa?''.

Vẫn người theo dõi sát tin tức nói thêm: ''Câu trả lời cũng bị thêm vào mấy đoạn (ít nhất là so với script của CNN), như việc Vatican đồng ý bắt Linh mục Nguyễn Văn Lý, rồi Nguyễn Cao Kỳ về thăm Việt Nam, tuyên bố ''nước Việt Nam có luật Việt Nam''.

''Nói chung trình độ của người ''chế biến'' có vẻ kém hơn so với tầm của ông Triết một bậc, nhưng lại hung hăng hơn một bậc.

''Đây là điều đáng ngạc nhiên và cũng thật buồn cười trong kỷ nguyên internet.''

Một số sự khác biệt khác giữa bản ghi của CNN và báo Nhân Dân và phiên bản tương tự trên Tuổi trẻ, VNN và các báo khác cũng đã được đưa lên diễn đàn X-cafe (xem đường dẫn bên tay phải).

Người đưa vấn đề lên X-cafe nói rằng hai câu cuối cùng trong bản của báo Nhân Dân cũng không có trong bản ghi lại phỏng vấn của CNN.

Cuộc phỏng vấn với Chủ tịch Triết do nhà báo kỳ cựu Wolf Blitzer thực hiện được chiếu trên đài CNN hôm Chủ Nhật 24.06 lúc 11 giờ trưa giờ miền Đông Hoa Kỳ.

--------------------------------------------------------------------------------


Thanh
Ở Singapore có tờ báo Straight Times, Thailand có Bangkok Post, Hong Kong có South China Morning Post, Korea có Korea Herald ... tất cả đều có uy tín và danh tiếng trên thế giới, ấy là tôi chưa đề cập đến báo chí ở Mỷ và Châu Âu. Ở VN có 600 tờ báo rau cải hàng chợ cũng nổi tiếng lừa dối với người Việt. Nảo trạng của nhà báo Việt Nam cần được xem xác và mổ xẻ . Mỗi lần tôi vào một trang web VN được gọi là "top 100" trên thế giới thì tôi thấy giống như là mình đang ở cõi thiên thai. Các cô các chú cứ hằng ngày lên đạo văn đạo hình của báo này báo nọ về làm phong phú cho báo chí của mình. Thành thử 600 tờ báo không có tờ nào có một tầm vóc và vị trí của mình. Chỉ có 1 người duy nhất mà tôi thấy có uy tín và một cây báo kỳ cựu là Phạm Xuân Ẩn mà thôi. Khi nào VN mới có một tờ báo uy tín trên thế giới ?

Minh Nam, Hà Nội
Lúc đầu, tôi thấy số ý kiến bênh đảng hơi ít. Bài viết của BBC chỉ bổ sung những gì ông chủ tịch Minh Triết của chúng ta do ở vào thế bí đã trả lời bừa : Hội đồng giám mục và Vatican cũng đồng ý với chúng tôi (trong vụ bắt linh mục Lý). Vị chủ tịch hội đồng giám mục đã phản bác lại với nội dung không úp mở "chủ tịch nước CHXHCNVN nói không đúng sự thật". Chỉ riêng thế, nếu tôi trước đây ủng hộ đảng ta thì nay ít ra tôi cũng nín tiếng chớ không dám bênh đảng trên diễn đàn này. Tôi cũng có chút liêm sỉ và tự trọng, các bạn ạ. Do bài này, tôi mới đọc báo Nhân Dân và vào mạng lấy bản tin CNN: quả nhiên, báo đảng cố ý "chế biến" lại. Tôi thấy chính tôi nhục nhã quá. Để khi khác tôi sẽ bênh đảng vậy.

Mai, Florida
Chỉ có một câu để giải thích trong trường hợp nầy là nhật báo Nhân Dân không đủ khả năng tiếng Mỹ nên mới biểu diễn ảo thuật hay như vậy và báo Nhân Dân cũng như báo đài ở VN cũng coi thường khả năng tiếng Mỹ của dân Việt cũng như trong giới truyền thông khắp nơi! Một điều báo Nhân Dân quên mất là giữa thời buổi internet nầy thì đến cái lỗ chân lông của người đối thoại cũng được soi rọi rõ ràng nói chi đến ngôn ngữ.

Minh, Australia
Đọc bài trả lời phỏng vấn của Chủ Tịch Nhà Nước Việt Nam, Nguyễn Minh Triết liên quan tới sự vụ bắt giam linh mục Nguyễn văn Lý có chi tiết liên quan tới HDGM Việt Nam. Nhưng tôi mới đọc thư đáp lễ của HDGM Việt Nam theo địa chỉ sau: www.liendoanconggiao.org để mọi người cùng xem.

Billy Nguyen
Ông Triết nói:"Việc xét xử ông ta được Hội đồng Giám mục Việt Nam và Tòa thánh Vatican cũng đồng tình với chúng tôi. Ngay 7/7/07 Giám mục Chủ tịch HĐGMVN là Nguyễn Văn Hòa vừa gửi thư minh xác tới ông Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết với nội dung thật ngắn gọn: “Câu trả lời của Cụ Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết ‘Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và Tòa Thánh Vatican cũng đồng tình với chúng tôi’ là không đúng sự thật.” Trái banh đã được giao vào chân HĐGMVN và vị Giám mục Chủ tịch đã sút trái banh thần tốc đẹp mắt.

Trần Hùng
Tôi đang ở Việt Nam và tôi biết được rằng nhân dân Việt nam rất đồng tình với việc bắt và nghiêm trị cha Lý,những người không đồng tình với việc này đều có 1 ý đồ chung là muốn chống phá đất nước, điều đó đã quá rõ ràng đúng không, dân tộc Việt Nam không ai bất bình về tôn giáo và nhân quyền gì cả, vì thật sự là không có gì bất bình gì hết, những ai sống ở Việt nam đều biết rõ điều đó, trừ 1 số trường hợp muốn chống phá đất nước,mọi người ở diễn đàn này biết nói tiếng Việt, cùng chảy trong mình dòng máu Việt, thì mong mọi người hãy cùng nhau chung tay xây dựng quê hương đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, chừng đừng mang giọng điệu cõng rắn cắn gà nhà như vậy. Nên hiểu rằng con người ai rồi cũng sẽ trở về c! át bụi, hãy làm gì đó giúp ích cho đất nước, mang lại tiếng thơm cho đời,nên nhớ rằng ta đang chảy trong mình dòng máu Việt...

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2007/07/070710_cnn_nhandan.shtml
*
***
*

No comments: