Monday, July 23, 2007

‘Không Đúng Sự Thật’

‘Không Đúng Sự Thật’

VI ANH . Việt Báo Thứ Hai, 7/16/2007, 12:02:00 AM
Lời của vị Giáo Hoàng người gốc Ba lan khuyên đồng bào và đồng đạo "đừng sợ" với nụ hôn quê cha đất tổ trong chuyến về thăm nước nhà Ba Lan bị CS thống trị, đã làm lung lay và sụp đổ chế độ CS ở Ba Lan. Như cục gạch nêm, Ba Lan sụp đổ kéo theo sự sụp đổ của cả cái vòm gothic Cộng Sản Đông Au. Tấm hình công an CS bịt miệng Lm Nguyễn văn Lý tại tòa phá sản hệ thống pháp luật, làm lung lay chế độ CS Hà nội. Nếu như thế thì ở mức độ nào đó, lời nói của Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa, trong thơ đề ngày 7 tháng 7 năm 2007, gởi cho Chủ Tịch Nước Nguyễn minh Triết, làm sụp đổ niềm tin cần phải có trong bang giao của chế độ CS Hà nội, làm phong trào đấu tranh cho tự do, dân chủ nhân quyền VN lên tinh thần.

Sau khi báo Tuổi Trẻ trong số ra ngày 6/7 đăng cuộc phỏng vấn của ông Triết trả lời hãng truyền hình CNN của Mỹ, rằng ''Hội Đồng Giám mục VN và Toà Thánh Vatican đã hết sức đồng tình và ủng hộ việc xét xử Linh mục Nguyễn Văn Lý '. Thì ngày 7/7 ngay ngày hôm sau Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục VN, từ Toà Giám mục Nha trang, gởi cho Chủ Tịch Nước Nguyễn minh Triết một văn thơ. Thơ rằng : "Nhân đọc trong báo Tuổi Trẻ, số ra ngày 6 tháng 7 năm 2007, tại trang 3, liên quan đến vụ xét xử linh mục Nguyễn Văn Lý, Hội đồng giám mục Việt Nam nhận định như sau: câu trả lời của Cụ chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết 'Hội đồng giám mục Việt Nam và Tòa thánh Vatican cũng đồng tình với chúng tôi' là không đúng sự thật."

Thật là một câu để đời. Một câu ngắn gọn nhưng nhiều trọng lượng và hậu quả tai hại lâu dài cho CS Hà nội. Mệnh đề '' không đúng sự thật" là một tóm kết, một lên án cả một "tiền sử" dối trá của CS trong dĩ vãng và một cảnh báo lâu dài về những dối trá của CS trong tương lai. Chưa đủ, Đức Hồng y Phạm minh Mẩn sau đó vào ngày 10 tháng 7 còn củng cố lời Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa bằng bức thư gửi cho tờ báo của giáo hội trong nước là tờ Công giáo & Dân tộc, cùng các cơ quan truyền thông công giáo nói chung. Trong bức thư, Hồng y Phạm Minh Mẫn nhấn mạnh 'sự thật' như là yếu tố nền tảng cho việc phát triển. Tuy nhiên theo ông thì có hiện tượng " báo đài" của Đảng Nhà Nước CS chỉ nói lên một nửa sự thật, hay bóp méo, cắt xén sự thật. Để minh chứng cho điều đó thì ông đưa ra một số truờng hợp chính bản thân ông là đối tượng của hành vi đó. Hồng y Phạm Minh Mẫn cũng nhắc đến chuyện báo chí trong nước thêm thắt vào cuộc phỏng vấn của CNN khiến chủ tịch Hội đồng giám mục Việt Nam, Phao Lô Nguyễn Văn Hòa phải lên tiếng đính chánh.

Về hình thức, lời của Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa là lới viết trên giầy trắng mực đen trên văn thơ chánh thức của vị Chủ Tịch Hội đồng Giám mục VN, công khai gởi cho Chủ Tịch Nước VNCS. Về cách dùng chữ và làm câu hết sức long trọng, đúng là công văn của một tổ chức tôn giáo. Cách xưng hô đúng truyền thống VN, trọng thọ dù chánh kiến và tín lý có khác nhau. Dùng chữ Cụ là chữ dùng để chỉ những giới chức cao cấp mà tuổi tác khá cao khi chết được dùng chữ hưởng thọ thay vì hưởng dương theo cỗ lệ Ong Bà VN. Thí dụ thời Việt Nam Cộng Hòa vì trọng thọ người chống hay binh Tổng Thống Ngô đình Diệm iệm vẫn gọi Cụ Ngô; gọi Chủ tịch Thượng Viện VNCH, Cụ Nguyễn văn Huyền; gọi Chủ tịch Hạ viện, Cụ Nguyễn bá Lương, gọi Thủ Tướng, Phó Tổng Thống, Tổng Thống bằng Cụ Trần văn Hương. Khác với truyền truyền chói tai, vô lễ gọi bằng "thằng" tất cả những người lãnh đạo VNCH mà bộ máy tuyên truyền của CS ra rả hàng đềm hàng ngày.

Kế đó, lời thơ của Giám mục dùng thể phủ định để chỉ một điều xấu hơn là nói thẳng, dùng thẳng tiếng xấu. Một nhà giáo rành khoa sư phạm thay gì nói học sinh làm trật thì nói em làm không đúng vẫn hay hơn. Giám mục nói lời nói Ong Triết là ''không đúng sự thật", chớ không nói Ong Triết nói sai hay nói dối. Nhưng ý nghĩa không đúng sự thật, cái phủ định đó trên phương diện hành văn có tác dụng nhấn mạnh hơn và trên phương diện tâm lý làm cho đương sư chịu đọc, chịu suy nghĩ hơn là chữ nói dối, nói bậy mới liếc qua đương sự có thể bỏ qua một bên.

Có thể đối với Ong Triết lời nói "''không đúng sự thật" mà Giám mục gởi cho Ong chẳng thấm thía, ăn thua gì với Ong Triết vì cái áo của Ô. Triết đã đầy bùn thì có thêm một vết nữa cũng chẳng sao. "Nói láo hoài hủy", nói láo cả ngàn lần thì nói láo thêm một lần nữa, nó chẳng "signé" gì, " chẳng nhầm nhò gì ba cái lẻ tẻ" -- nói theo kiểu dân Saigon khi nói về CS. " Nói láo như Vẹm" thì cứ " vô tư" nói láo thôi [ nghĩa là nói láo vô tội vạ, không cần "tư duy" suy nghĩ] -- nói theo kiểu dân Hà Nội quá rành CS.

Nhưng đối với quốc tế, lời nói '' không đúng sự thật" mà Giám mục gởi cho Ong, hậu quả nhiều tai hại cho chế độ và con người CS. Lời nói dối đó phá sản tương quan tiếp nhân xử thế, tín lực ngoại giao và lời tuyên bố của người đại diện cao cấp của CS và chế độ CS Hà nội. Chủ tịch Nước tức là nguyên thủ của chế độ mà còn nói '' không đúng sự thật" thì cấp dưới nói dối cở nào. Dám nói '' không đúng sự thật" với cơ quan truyền thông đại chúng quốc tế là CNN, một đài truyền hình lớn nhất thế giới, giữa thanh thiên bạch nhựt, tại chốn công khai, hàng tỷ người nghe nhìn và đọc, thì ai có thể tin được những lời Ô Triết nói với TT Bush, Chủ tịch Hạ viên Pelosi trong phòng hay nói với người Việt bị tường lửa màn tre bao phủ.

Nhưng đối với người dân Việt " giáo cũng như lương", lời nói ''không đúng sự thật" mà Giám mục gởi cho Ong Triết và Đức Hông Y minh họa thêm có nhiều ý nghĩa thâm thúy và ích lợi. Đối với giáo dân Công Giáo La Mã ở VN, lời ấy giải tỏa những buồn phiền, những than thở, những bất mãn tại sao giáo quyền lâu nay "im lặng khó hiểu" trước những hành động đàn áp tôn giáo của CS Hà nội mà tấm hình công an CS bịt miệng LM Lý là một bằng cớ qua rõ ràng - không còn cái rõ ràng nào hơn nữa. Với lời nói đó của vị Chủ tịch Hội đồng Giám mục VN, giáo quyền Công giáo Việt Nam minh thị đi vào lòng dân tộc trước pháp nạn vào quốc nạn do CS gây ra. Giáo quyền Công giáo VN đã lắng nghe và đứng về phía giáo dân gắn bó với vận mạng dân tộc trong cuộc đấu tranh cho tư do, dân chủ, nhân quyền VN và tư do tôn giáo nói chung trong đó có tư do tôn giáo của Công Giáo La mã tại VN.

Còn đối với những người theo đạo khác, ngoài đạo Công Giáo, thì mừng. Anh em Công giáo sẽ "cũng như mình" cũng chen vai sát cánh để phục vụ cho đạo pháp và dân tộc, chung lưng đâu cật giải trừ pháp nạn và quốc nạn do CS gây ra. Cộng sản vốn hiện hữu và tồn tại là nhờ dối trá và khũng bố, mà các lãnh đạo tinh thần không sợ khủng bố, vạch trần dối trá của CS, thì CS sớm muộn gì cũng tiêu vong.

Sau cùng, khác với người Tây Phương tập chú quyền lợi vật chất nhiều hơn quyền lợi tinh thần, chủ trương dùng kinh tế chuyển hóa chánh trị và cho đến bây giờ đã tỏ ra thất bại. CS ở Trung Quốc cũng như ở VN sau hàng chục năm mở cửa kinh tế vẩn còn khóa chặc chánh trị. Người Việt theo văn minh Đông Phương xem tinh thần chi phối vật chất. Bài toán VN cái chìa khóa năm ở vấn đề tư do tôn giáo. Quần chúng có tín ngưỡng là quần chúng còn có tổ chức và lãnh đạo trong nước sau khi CS đã làm liệt bại các thế lực đảng phái chánh trị trong nước. Cuộc đấu tranh cho tư do tôn giáo do các tôn giáo khởi động đã khơi nguồn cho phong trào đấu tranh cho tư do, dân chủ, nhân quyền VN. Và phong trào đó cho đến bây giờ là một qui trình không thể đảo ngược hay chuyển hướng được nữa dù thế lực phản động đó là CS Hà nội thừa sức diệt chũng bằng võ lực hay các siêu cường Mỹ, Trung Cộng lắm Đô la. Người CS biết nên cố bám quyền hành được ngày nào hay ngày nấy để thu vén cuối đời. Đó là lý do tại sao tham nhũng có tăng chờ không có giảm, những sai lầm chiến lược và chiến thuất ngày càng cồng chất lên thân xác CS như cái xác ướp còn sống mà thôi (momie vivante)./.
VI ANH
http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=2&nid=111163

No comments: