Monday, July 16, 2007

'Sẽ thanh tra các vụ khiếu kiện lớn'

Thủ đoạn quy chụp, vu cáo, đe dọa, chia rẻ, ...

15 Tháng 7 2007 - Cập nhật 20h05 GMT

'Sẽ thanh tra các vụ khiếu kiện lớn'

Đất đai là lý do khiếu kiện chính

Sau khi nhiều người dân từ các địa phương kéo về khiếu kiện ở TP. HCM, chính phủ Việt Nam đã có phản ứng với loan báo sẽ thành lập đoàn liên ngành để giải quyết những vụ khiếu kiện mang tính "phức tạp, điển hình" tại các địa phương.
Nhưng nhà chức trách cũng nói sẽ trừng phạt những ai "xúi giục" khiếu kiện và liên quan "các tổ chức phản động ở nước ngoài".

Loan báo này được Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cho biết tại một cuộc họp ở TP. HCM ngày hôm nay.

Ông Trọng chủ trì cuộc gặp với lãnh đạo các tỉnh thành phía Nam để bàn biện pháp giải quyết tình hình công dân các địa phương đến khiếu kiện đông người tại TP.HCM.

Nhiều nông dân miền Nam đã tập trung trước trụ sở Văn phòng 2 của Quốc Hội tại TP. HCM suốt ba tuần qua - một trong các vụ phản đối ôn hòa lâu nhất trong thời gian gần đây.

Lo ngại

Báo chí nhà nước trích lại đánh giá của Thanh tra Chính phủ, theo đó có bốn nguyên nhân chính dẫn đến khiếu kiện gồm: một số chính sách liên quan đến việc giải quyết nhà cửa, đất đai, giải tỏa đền bù còn bất cập; trách nhiệm của các địa phương vẫn chưa được đề cao đúng mức; sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng chưa được chặt chẽ; chưa có biện pháp để xử lý kiên quyết đối với một số đối tượng kích động, xúi giục người dân khiếu kiện bất chấp pháp luật.

Theo báo Tuổi Trẻ, ông Trương Vĩnh Trọng phát biểu tại cuộc họp rằng phải "kiên quyết xử lý" những ai làm sai dẫn đến khiếu kiện.

Ông cũng nhấn mạnh phải tuyên truyền, hướng dẫn người dân khiếu kiện đúng nơi, đúng chỗ và đúng pháp luật.

Ông nhắc lại quan điểm rằng với những đối tượng "lợi dụng khiếu nại tố cáo để làm việc xấu", phải nghiêm khắc phê bình, nếu tái phạm phải xử lý nghiêm trước pháp luật.

Thứ trưởng Bộ Công an Thi Văn Tám nói rằng đến nay đã xác định có 13 đối tượng ở các địa phương "thuộc các thành phần này, đã trực tiếp tham gia kích động và cung cấp tiền bạc (nhận từ các tổ chức phản động) cho người dân đi khiếu kiện."

Báo Sài Gòn Giải Phóng nói "có sự liên kết giữa các tỉnh, xuất hiện những đối tượng cầm đầu xúi giục, có liên quan đến các tổ chức phản động ở nước ngoài… để kích động người khiếu kiện từ các tỉnh như Tiền Giang, Đồng Tháp, Long An, Bình Dương, Kiên Giang, Bến Tre, Bình Phước, Bình Thuận, Tây Ninh… tập trung về các cơ quan trung ương ở TPHCM và Hà Nội trong thời gian gần đây."

Tại Hà Nội mấy tuần nay cũng có nhiều người dân từ các địa phương kéo về khiếu kiện.

Tình hình "gây mất trật tự" ở ngay thủ đô đã khiến Thanh tra Chính phủ phải gửi công điện cho 11 tỉnh, thành hôm 4-7.

Công điện số 1395/CĐ-TTCP được gửi đến Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Hà Tây, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh, Thái Bình, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Phú Thọ và Nam Định.

Thanh tra Chính phủ nói gần đây "tình hình khiếu tố của công dân diễn ra gay gắt, phức tạp".

"Nhiều đoàn đông người, có tổ chức, kéo đến các cơ quan, công sở và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, gây mất trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thủ đô Hà Nội".

Do vậy lãnh đạo các tỉnh thành được yêu cầu phải cố gắng "vận động công dân trở về địa phương để giải quyết".


BBC

No comments: