Saturday, June 16, 2007

Một Sự Ngụy Tạo Đáng Kinh Tởm

Một Sự Ngụy Tạo Đáng Kinh Tởm
(LÊN MẠNG Thứ sáu 15, Tháng Sáu 2007)


Trung Điền
(VNN)

Liên tục trong hai ngày 12 và 13 tháng 6, Thông tấn xã Cộng sản Việt Nam đã mở chiến dịch tấn công vào bức hình "công an bị miệng Linh Mục Nguyễn Văn Lý" trong phiên tòa ngày 30 tháng 3 vừa qua tại Thừa Thiên - Huế. Sở dĩ Cộng sản Việt Nam cho Thông Tấn Xã Việt Nam mở chiến dịch bôi bác về bức hình "Cha Lý bị công an bịt miệng" vì bức này đã và đang được Cộng đồng người Việt tại miền Bắc California cho phóng lớn để treo lên một tấm bảng (Billboard) đặt ngay nơi xa lộ ra vào thành phố San Jose, nơi được mệnh danh là thủ đô chình trị của Cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Hoa Kỳ. Không những thế, bức hình này đang được Cộng đồng người Việt phóng lớn để sử dụng trong cuộc biểu tình chống phái đoàn Nguyễn Minh Triết viếng thăm Hoa Kỳ trong tuần lễ từ ngày 19 đến 23 tháng 6 tại ba nơi Nữu Uớc - Hoa Thịnh Đốn - Los Angeles. Với nội dung bức hình "bịt miệng Linh Mục Nguyễn Văn Lý" đã đủ để nói lên tính chất bạo lực, bưng bít và đàn áp của Cộng sản Việt Nam đối với các tiếng nói dân chủ tại Việt Nam



Cộng sản Việt Nam đã vô cùng bối rối khi bức hình này lọt ra ngoài, nhất là các cán bộ phụ trách đối ngoại đã vô cùng lúng túng giải thích về sự kiện này trước những câu hỏi của báo chí và các tổ chức quốc tế. Để tìm một lý lẽ nào đó, biện minh cho bức hình 'bịt miệng cha Lý', thông tấn xã Việt cộng đã nguy tạo ra câu chuyện tại sao có bức hình này như sau:

"Trong phiên tòa xét xử, Nguyễn Văn Lý đã có những hành vị chống đối Hội đồng xét xử nhân danh nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Miệng la hét, mạt sát đảng và nhà nước, tay và cả chân ông xô đẩy vành móng ngựa... Đối với một bị cáo đứng trước vành móng ngựa của tòa án bất cứ quốc gia nào, nếu có hành vi ngạo mạn, chống đối như Nguyễn Văn Lý đều bị tòa án coi là tội hình sự, theo đó bị cáo phải nhận thêm hình phạt về hành vi phạm tội này. Nhưng với truyền thống khoan dung, độ lượng, tòa chỉ kết án Nguyễn Văn Lý về tội chống đối nhà nước trước thời gian đưa ra xét xử."

Cùng với đoạn văn trên, Thông Tấn Xã Cộng sản Việt Nam còn nguỵ tạo bức hình Cha Lý bị hai công an kềm hai bên nhưng Cha đã như gào thét và dùng chân phải đá vành móng ngựa. Xem kỹ hình này, ai cũng thấy ngay sự ngụy tạo như sau:

1/ Khuôn mặt trong hình hoàn toàn không giống Linh Mục Nguyễn Văn Lý.

2/ Cha Lý dùng chân phải đá mạnh vào vành móng ngựa (theo như Thông Tấn Xã Việt cộng mô tả), thế mà hai công an đã đứng ở vị trí như là dìu cha Lý ra trước vành móng ngựa, chứ không có một phản ứng gì là hoảng hốt hay kéo Linh Mục Lý khi Ngài đá vào vành móng ngựa,

3/ Những khuôn mặt của một số người đứng chung quanh vành móng ngựa đã không có một cử chỉ gì gọi là hốt hoảng hay ngạc nhiên.. trông như không có chuyện gì xảy ra chung quanh.

4/ Đoạn phim tường thuật phiên tòa của Reuter hoàn toàn không có hình ảnh Cha Lý đạp vào vòng móng ngựa mà chỉ thấy Ngài bị công an xốc nách kéo và đưa vào phòng xét xử khi Ngài gì hai tay xuống không muốn đi ra mà thôi.

Rõ ràng là Cộng sản Việt Nam đã nguỵ tạo hình ảnh về Linh Mục Nguyễn Văn Lý nhằm che giấu một sự thật mà chính họ đã đối ứng quá kém như vậy. Nhưng tại sao Thông Tấn Xã Việt Nam lại nguỵ tạo như vậy? Có hai lý do để giải thích điều này.

Một là để vô hiệu hóa việc sử dụng bức hình Linh Mục Nguyễn Văn Lý bị bịt miệng đang được lưu hành trong dư luận hiện nay.

Hai là muốn tạo ấn tượng rằng Cha Lý đã có thái độ quá đáng trong phiên toà nên khiến công an bịt miệng, để ngăn chận sự chống đối quá đáng của Cha Lý..

Cả hai lời giải thích đều cho thấy sự lúng túng của Hà Nội và nhất là bối rối về chuyến đi nhiều trắc trở mà Nguyễn Minh Triết sẽ đối diện khi đặt chân đến Hoa Kỳ. Thật vậy, phiên tòa xử Linh Mục Nguyễn Văn Lý đã kết thúc hôm 30 tháng 3 và bức hình bịt miệng Cha Lý đã được tung ra trong cùng thời gian này, tức là cách nay 2 tháng rưỡi. Tại sao Cộng sản Việt Nam không làm điều này sớm hơn, cách nay một tháng hay hai tháng - mà chọn thời điểm Nguyễn Minh Triết sắp đi Mỹ, mới tung ra. Chỉ cần nhìn vào điểm này, chúng ta thấy rõ là bức hình hoàn toàn ngụy tạo. Đây là điều đáng phỉ nhổ cho một cơ quan thông tấn của nhà nước đã nhúng tay vào sự ngụy tạo này.

Trung Điền
June 14 2007.

http://www.danchu2006.com/PageHtm/TinTucKhapNoi/Thang6/20070616-TDDCNQ.htm

Hình đăng bởi báo chí quốc nội: TTXVN, ... :

No comments: