Thursday, June 21, 2007

Ông Nguyễn Minh Triết trả lời chất vấn của phóng viên đài RFA

Ông Nguyễn Minh Triết trả lời chất vấn của phóng viên đài RFA
2007.06.21

Bấm vào đây để nghe bản tin này
Tải xuống để nghe

Chủ tịch Nhà nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết phát biểu tại Hội Á Châu Asia Society ở New York hôm 20-6-2007. AFP PHOTO

Chủ tịch Nhà nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết hứa hẹn nhiều cơ hội và ưu đãi doanh nghiệp Mỹ trong bối cảnh mở cửa nền kinh tế Việt Nam nhiều hơn nữa. Ông Triết đã nói như vậy trong buổi gặp gỡ các doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ vào trưa qua tại Hội Á Châu Asia Society ở New York.

Diễn đàn ở Asia Society có lúc bị gián đoạn vì một vị khách đã đứng dậy lớn tiếng, đòi chính quyền Việt Nam trả tự do cho những ngừơi bất đồng chính kiến. Có mặt tại chỗ đặc phái viên Đỗ Hiếu đã có dịp đặt câu hỏi với chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết.

Đỗ Hiếu: Thưa ông Chủ tịch Nguyễn Minh Triết, lúc nãy một người Hoa Kỳ có yêu cầu nhà nước trả tự do cho Linh mục Nguyễn Văn Lý và các nhân vật đấu tranh cho dân chủ và tự do trong nước. Ông nghĩ gì về ý kiến đó?
Và sau khi chiến tranh đã chấm dứt 32 năm, đất nước Việt Nam đã phát triển rất nhanh về kinh tế, tuy nhiên về vấn đề tự do ngôn luận hoặc tự do tôn giáo và xã hội thì cũng còn nhiều điểm cần phải cải tiến, như là buôn bán phụ nữ và trẻ em. Chúng tôi xin cảm ơn.

Ông Nguyễn Minh Triết: Câu này cũng tương tự như câu hỏi đã đặt ra lúc nãy. Việt Nam có hiến pháp và pháp luật, cho nên những ai không làm đúng theo hiến pháp và pháp luật thì sẽ bị xử lý. Vụ xử lý vừa qua là xử lý những công dân của Việt Nam vi phạm pháp luật, không phải là xử lý những người bất đồng chính kiến.
Việt Nam tôn trọng các ý kiến. Chúng tôi thường xuyên tổ chức lấy ý kiến của nhân dân để đóng góp xây dựng đất nước, nhưng Việt Nam không chấp nhận những hoạt động vi phạm pháp luật, vi phạm an ninh quốc gia, những việc làm đó sẽ bị xử lý.
Riêng về vấn đề tôn giáo, thì cũng như quý vị đã biết, Việt Nam có rất nhiều các hoạt động, nhà thờ, chùa chiền hoạt động một cách tự do. Ngài Tổng thống Bush trong dịp vừa qua sang thăm Việt Nam đã đi nhà thờ và chứng kiến tận mắt việc mở rộng tôn giáo và phát triển dân chủ tự do
.

Bạn nghĩ gì về phát biểu này của ông Nguyễn Minh Triết? Xin email về Vietweb@rfa.org
Còn chuyện Linh mục Nguyễn Văn Lý bị xử lý là hoàn toàn không phải lý do tôn giáo mà do vi phạm pháp luật của Việt Nam.
Nếu mà quý vị chưa tin thì cứ việc đến Việt Nam để xem tôn giáo hiện đang hoạt động rất là phong phú.

Sau 3 ngày ở New York, chiều tối 20/6 tức sáng 21/5 theo giờ Việt Nam, chủ tịch Nguyễn Minh Triết và phái đoàn sẽ tớithủ đô Hoa Kỳ Washington. Dự kiến trong ngày hôm nay, chủ tịch Việt Nam sẽ có buổi gặp gỡ doanh nhân, sau đó ông hội kiến chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ bà Nancy Pelosi.

Ý kiến Thính giả RFA
-------- Original Message--------
From: CHÁNH TRUNG
Date: Thu, June 21, 2007 10:17 PMTo: vietweb@rfa.orgSubject: Kinh gui Dai A Chau Tu Do
Kính gởi đài Á Châu Tự Do,
Tôi vừa đọc qua câu trả lời của ông Nguyễn minh Triết với anh Đỗ Hiếu tại diễn đàn Asia Society ở New York vừa qua về trường hợp Cha Lý và các nhà bất đồng chính kiến. Tôi xin có ý kiến như sau:

Ông Triết nói rằng:
1/ Tại VN không có chuyện bắt giam người bất đồng chính kiến mà chỉ giam người vi phạm luật pháp mà thôi.
Câu trả lời này hầu như là một câu châm ngôn mà ĐCSVN ban ra để cho tất cả những thành phần cán bộ từ trung ương xuống địa phương đều phải nói giống nhau như vậy.
Thực tế ai ai cũng biết là tất cả các nhà tranh đấu cho tự do và dân chủ tại VN họ chỉ tranh đấu ôn hòa và bất bạo động, họ chỉ thực hiện cái quyền mà Hiến pháp do chính ĐCSVN ban ra năm 1992.

Điều 69 Hiến Pháp quy định: Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do hội họp, tự do lập hội, tự do được quyền thông tin..v.v…

Cha Lý giữ vai trò cố vấn cho các phong trào tranh đấu dân chủ chống lại mọi bất công, cường quyền mà ĐCSVN đã và đang áp đặt vào nhân dân là việc làm hợp lý với lương tâm của người chăn chiên theo tinh thần của Chúa.

Các phong trào và đảng phái của những nhà đấu tranh cho tự do dân chủ một cách ôn hòa, bất bạo động. Họ chỉ đòi hỏi ĐCSVN phải sửa những định kiến sai lầm đúng với những gì mà đảng thường nói hàng ngày là chính quyền do dân, vì dân… Họ chỉ chủ trương một đất nước đa nguyên để người dân có quyền tự do chọn lựa người tài phục vụ đất nước chớ họ không bao giờ chủ trương lật đổ hoặc giải thể ĐCSVN.

Vậy thì họ vi phạm cái gì trong hiến pháp?
Câu trả lời của ông Nguyễn Minh Triết là một cách ngụy biện gian dối đã thách thức lương tri và sự nhận thức của loài người.
Thực tế chính điều 88 bộ luật hình sự mà ĐCSVN dựa vào để bắt và gán ghép cho các nhà bất đồng chính kiến với các bản án đã được viết sẵn một cách vô lý là vi phạm trắng trợn vào điều 69 hiến pháp. (nên nhớ hiến pháp là một định chế để cho QH căn cứ vào đó mà phê chuẩn luật pháp để khỏi vi hiến, rất tiếc QH Việt nam là do đảng lập ra, cho nên luật pháp VN chỉ nhằm phục vụ cho quyền lợi của đảng. Vì vậy mà có rất nhiều điều vi hiến nhưng vẫn được thi hành. Chẳng hạn như việc cho công an bịt miệng cha Lý trước tòa, không cho thân nhân tham dự, không cho cha Lý tự biện hộ, cho công an mang súng khóa tay ở 2 bên cha Lý cũng như đưa LS Nguyễn văn Đài, LS Lê thị Công Nhân mặc quần áo tù trên TiVi, cho phép báo chí một chiều của đảng đăng bài vu khống tội trạng trong khi tòa án chưa xử là việc làm vô nhân đạo mà chính ngay cả luật pháp vi hiến của VN cũng chưa có điều khoản nào quy định như vậy).

2/ Về tôn giáo, ông Triết nói rằng: tại VN trong các chùa, nhà thờ, thánh thất.... đều được tự do hành đạo.
Thực tế điều này chỉ xảy ra trong những chùa, nhà thờ và các nơi do đảng cho phép và quản lý. Còn những nơi không nằm trong sự quản lý của đảng như : hầu hết các chùa thuộc GHPGVNTN, GHHH thuần túy, một số hệ phái tin lành.... chẳng những không được tự do hành đạo mà các vị lãnh đạo tinh thần này còn phải bị quản chế một cách khắc khe và nghiệt ngã nội bất xuất, ngoại bất nhập.

Không biết khi trả lời theo sự chỉ định của đảng như vậy lương tâm ông Triết có bị cắn rứt hay không?
Trong quá khứ những lời hứa của các nhà lãnh đạo CSVN khi ra nước ngoài đều không được thực thi đúng mức tại trong nước.
Tôi xin các nhà kinh doanh nước ngoài phải cân nhắc điều này khi muốn làm ăn với VN.
Hoàng Trung Chánh
Ghi chú: muốn vào xem trang web của ÁCTD thì phải làm sao?

Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia
Những bài liên quan
Bà Nancy Pelosi tiếp 3 nhân vật đại diện cho những tổ chức hoạt động cho tự do và dân chủ Việt Nam
Nhiều dân cử Mỹ sẽ bày tỏ sự thất vọng về tình hình tự do tôn giáo và chính trị tại Việt Nam
Tường trình cuộc biểu tình của cộng đồng người Việt bên ngoài trụ sở Asia Society, New York
Làm thế nào để Việt Nam có thể tận dụng được mối quan hệ với Mỹ ?
Nội dung cuộc gặp gỡ giữa đại diện người Mỹ gốc Việt với chính giới Hoa Kỳ
Nhiều người nuôi cá trên bè tại Việt Nam đã lên bờ để kiếm đất đào ao nuôi cá
Slideshow những hoạt động của phái đoàn ông Nguyễn Minh Triết tại New York
Phái đoàn ông Nguyễn Minh Triết tại New York và phản ứng của cộng đồng người Việt tại Mỹ
Mối quan hệ công khai và kín đáo giữa Hoa Kỳ - Việt Nam
Gửi trang này cho bạn

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/2007/06/21/NguyenMinhTrietAnwserRFAreporterQuestion/